Tài khoản
Đăng nhập Tạo tài khoản

🌺 Vitamin E có gây loãng xương?

Vai trò của vitamin E đối với cơ thể

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do. Ngoài ra, vitamin E cũng góp phần điều trị và dự phòng một số bệnh lý tim mạch, làm đẹp cho da và tóc...

Vitamin E cũng đã chứng tỏ có tác dụng trong điều trị chứng bốc hỏa, khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh.

Liều dùng vitamin E là bao nhiêu?

Cách dùng vitamin E với liều cần thiết cho cơ thể hàng ngày trung bình khoảng từ 100 - 400IU. Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, dùng liều cao (trên 400IU/ngày), nó lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược...

Tác dụng của vitamin E đối với cơ thể

Vitamin E có gây loãng xương hay không?

Vitamin E trước đây từng được coi là một giải pháp có ích trong điều trị và dự phòng loãng xương ở phụ nữ vì ít có tác dụng phụ và giá thành rẻ, có thể dùng khi bệnh nhân không có điều kiện sử dụng các thuốc chống loãng xương như biphosphonat.

Thế nhưng ngày càng có những luận cứ hoài nghi về công dụng này của vitamin E. Sau này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên kết giữa việc sử dụng vitamin E và loãng xương. Họ đã tiến hành đánh giá hiệu quả của alpha-tocopherol, là một dạng phổ biến nhất của vitamin E trong các loại thuốc bổ sung. Kết quả cho thấy, khi cho chuột ăn một liều vitamin E tương tự như trong thuốc bổ thì xương chuột trở nên mỏng đi. Chuột bị loãng xương sau 8 tuần dùng chế độ ăn có bổ sung vitamin E so với chuột ăn theo chế độ ăn bình thường hàng ngày. Nhiều động vật khác giảm khoảng 20% mật độ xương sau khi dùng bổ sung vitamin E. Cơ sở để giải thích điều này là, vitamin E kích thích quá mức quá trình hủy xương của các tế bào hủy cốt bào. Hủy cốt bào bình thường hoạt động nhịp nhàng với các tế bào tạo xương để duy trì sức mạnh của xương. Tuy nhiên, nếu hủy cốt bào hoạt động quá mức thì sẽ gây ra loãng xương.

Khuyến cáo của chuyên gia trong vấn đề bổ sung vitamin E

Dù nghiên cứu là ở động vật, nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo, không nên bổ sung liều cao (>400 IU) vitamin E hàng ngày.  Do đó, mặc dù vitamin E là thuốc bổ nhưng vẫn có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy, nếu bổ sung vitamin E thì cách tốt nhất là sử dụng thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên giàu vitamin E như: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ôliu, hoa quả....hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì chất bổ sung nào.


Cam kết chất lượng Cam kết chất lượng
Sản phẩm an toàn Sản phẩm an toàn
Đổi trả trong 24h Đổi trả trong 24h
Giao hàng nhanh chóng Giao hàng nhanh chóng
Zalo
Hotline
NTP Online